1. Summarize
CALL in each phase
1.Behaviorist CALL เป็นการเรียนการสอนแบบฝึกทำซ้ำๆเพื่อเป็นการกระตุ้นในการรับข้อมูล ซึ่งตัวโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ มีการพัฒนาเป็นระบบ PLATO เป็นโปรแกรมการสอนในคอม PLATO ทำงานด้วยฮาร์ดแวร์พิเศษซึ่งประกอบด้วยคำศัพท์ อธิบายหลักไวยากรณ์โดยย่อและแปลภาษา
2.Communicative CALL จะเน้นวิธีการสอนการสื่อสารเป็นสำคัญ เริ่มต้นตั้งแต่ปี1970และช่วงต้น1980 communicative CALLช่วงแรกๆจะทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ เพื่อให้นักเรียนมีตัวเลือก ควบคุมและผสมผสานเข้าด้วยกัน นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเเละเป็นเครื่องมืออีกด้วย ช่วงต่อมาจะทำหน้าที่ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการสร้างคำ สะกดคำ หลักไวยากรณ์ ซึ่งจะติดตั้งโปรแกรมอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
3.Integrative CALL เป็นที่รู้จักในช่วง 1980 และช่วงต้น1990 เริ่มบูรณาการทักษะต่างๆไม่ว่าจะเป็นการฟัง การพูด การเขียน และการอ่าน เทคโนโลยีมีบทบาทในกระบวนการเรียนมายิ่งขึ้น นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งแวดล้อมต่างๆและสามารถสืบหาข้อมูลได้อย่างกว้างโดยผ่านเครือข่ายการสื่อสาร
2.Communicative CALL จะเน้นวิธีการสอนการสื่อสารเป็นสำคัญ เริ่มต้นตั้งแต่ปี1970และช่วงต้น1980 communicative CALLช่วงแรกๆจะทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ เพื่อให้นักเรียนมีตัวเลือก ควบคุมและผสมผสานเข้าด้วยกัน นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเเละเป็นเครื่องมืออีกด้วย ช่วงต่อมาจะทำหน้าที่ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการสร้างคำ สะกดคำ หลักไวยากรณ์ ซึ่งจะติดตั้งโปรแกรมอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
3.Integrative CALL เป็นที่รู้จักในช่วง 1980 และช่วงต้น1990 เริ่มบูรณาการทักษะต่างๆไม่ว่าจะเป็นการฟัง การพูด การเขียน และการอ่าน เทคโนโลยีมีบทบาทในกระบวนการเรียนมายิ่งขึ้น นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งแวดล้อมต่างๆและสามารถสืบหาข้อมูลได้อย่างกว้างโดยผ่านเครือข่ายการสื่อสาร
2. What are trends in educational technology?
ความสำคัญและเทรนด์ในการเรียนการสอน
CALL หาสื่อที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน และครูผู้สอนจะต้องประเมินด้วยว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
1.คอมพิวเตอร์มีอยู่ทั่วๆไปในโรงเรียน สถาบันการศึกษาระดับสูง เพราะฉะนั้นนักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อคอมพิวเตอร์ได้
2.การเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆที่อยู่ไกลๆเหมือนกันทั่วโลก
3.เทคโนโลยีทางการศึกษาเพิ่มขึ้นทั้งที่บ้านและสังคม
4.ความต้องการใหม่ คือ ครูต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ได้
5.เครือข่ายเป็นวิธีการที่เร็วในการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
6.การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น
7.ระบบการส่งต่อข้อมูลสำหรับการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
8.เทคโนโลยีถือเป็นการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิรูปการศึกษา
1.คอมพิวเตอร์มีอยู่ทั่วๆไปในโรงเรียน สถาบันการศึกษาระดับสูง เพราะฉะนั้นนักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อคอมพิวเตอร์ได้
2.การเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆที่อยู่ไกลๆเหมือนกันทั่วโลก
3.เทคโนโลยีทางการศึกษาเพิ่มขึ้นทั้งที่บ้านและสังคม
4.ความต้องการใหม่ คือ ครูต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ได้
5.เครือข่ายเป็นวิธีการที่เร็วในการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
6.การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น
7.ระบบการส่งต่อข้อมูลสำหรับการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
8.เทคโนโลยีถือเป็นการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิรูปการศึกษา
3. What are
the principles and factors for applying technology into education?
ครูต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผู้เรียน ครูต้องตามให้ทันด้วย ปัจจุบันการสอนของครูเปลี่ยนไป ภาระงานของครูมากขึ้น อีกทั้งยังต้องช่วยผู้เรียนให้เรียนรู้ ต้องดึงศักยภาพของผู้เรียนออกมา ส่งเสริมให้ผู้เรียนคิด ครูต้องเป็นคน Active ครูต้องเผชิญหน้ากับยุค E ครูต้องปรับการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม ครูเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ ๆ
หลักการที่เน้นในการใช้คอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
1. การกระตุ้น ดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
2. กระตุ้นให้ผู้เรยนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
3. ช่วยให้ผู้เรียนค้นพบปัญหา และการแก้ไขปัญหา ตามการเรียนรู้ของผู้เรียน
4. ให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่มมากขึ้น ให้ผู้เรียนมาแชร์ความเก่งกัน ช่วยผู้เรีนให้ค้นพบการแก้ปัญหา
5. ช่วยส่งเสริมเพิ่มพูนชิ้นงานให้ครู ช่วยประหยัดเวลาในการออกแบบหลักสูตรต่าง ๆ
4. What is
the study like?
ให้ทำโครงการเพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษา และการสื่อสาร ให้ผลิตสื่อมัลติมีเดีย และใช้ Power Point เพื่อนำเสนอเกี่ยวกับวัฒนธรรมดั้งเดิมพิเศษในใต้หวัน ในระหว่างที่ครูสอน Speaking and Listening ด้วยคอมพิวเตอร์ ครูตั้ง E-learning เพื่อให้นักเรียนโพสงานของตนเองลงไปได้และสามารถไปดูรายงานของกลุ่มอื่นได้ เพื่อแลกเปลี่ยนหรือให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติม
1.ผู้เรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม4-5คน
2.ครูให้หัวข้อ เพื่อที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนครูก็เปิดCD-ROM
3.ครูหาข้อมูล,วิธีการต่างๆให้ผู้เรียนได้ค้นหาข้อมูล
4.สมาชิกในกลุ่มมีความรับผิดชอบ และมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกัน เพื่อบูรณาการในการแก้ปัญหา
5.ถ่ายวีดิโอเพิ่มเพลงหรือเพิ่มสิ่งอื่นๆ
6.รวบรวมขอมูลต่างๆที่สัมภาษณ์
7.สมาชิกแต่ละกลุ่มโพสต์งานของตัวเอง
8.นำเสนอโดยการใช้วีดิโอหรือ Power point
9.ครูและนักเรียนตรวจสอบข้อมูลต่างๆ
5. What are
the difficulties of applying CAI to teaching?
1. คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ
2. การเพิกเฉยของผู้บริหาร
3. ความเชื่อของครู
4. ตื่นเต้นกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่ใช้ไม่เป็น
5. ครูมีภาระงานอื่น ๆ มากมาย
6. ความสามารถของผู้เรียนไม่เท่ากัน
7. ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล
6. What are
the solutions for the problems of applying CAI to teaching?
1. เพิ่มคอมพิวเตอร์
2. สร้างแนวคิด นวัตกรรมใหม่ มาใช้เรียนใช้สอน
3. พัฒนาการปรับปรุงการใช้คอมพิวเตอร์
4. ครูเข้าประชุม สัมมนา อบรม มากขึ้น
5. ลดภาระงานของครู
6. ให้ผู้เรียนประเมินตนเอง
7. ร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น